Thứ Hai, 18 tháng 5, 2015

Thông tin gây sốc về phương kế hoạch bán nhà liên can trả nợ của Keangnam

Bất động sản Thứ 2, 18/05/2015, 11:02


Thông tin gây sốc về phương kế hoạch bán nhà trả nợ của Keangnam

chia sẻ thích Thông tin gây sốc về kế hoạch bán nhà trả nợ của Keangnam TIN MỚI



  • Thông xe đoạn cuối cùng cao tốc Nội Bài – Lào CaiThông xe đoạn cuối cùng cao tốc Nội Bài – Lào Cai
  • Luật kinh dinh bất động sản: Sự an toàn được bảo đảm bằng "giá"
  • Tài sản Nhà nước hiện suýt soát 1 triệu tỷ đồng

Ngoài vụ bê bối hối vỡ lở phát đâm ra sau vụ tự sát của cựu Chủ viên tịch Tập đoàn Keangnam Sung Won-jong ngày 10/4 dẫn đến việc Thủ tướng Lee Wan-koo phải xin từ chức, quá đệ trình điều tra khảo của tòa án và cơ quan công tố Hàn Quốc cũng phát hiện nhiều điểm đáng báo động liên quan đến tập đoàn này.



  • Từ những bê bối, lùm xùm...thấy gì ở phong thủy tòa nhà Keangnam?
  • Góc nhìn Luật sư vụ phí tổn bảo trì của Keangnam
  • Diễn biến tiếp kiến vụ QIA mua lại Keangnam tiền là "tin vịt"
Tình hình tài chính thị của Tập đoàn Keangnam

Trong 2 năm gần đây, vì chưng thị trường bất động sản và xây dựng tại Hàn Quốc trở lên trầm lắng, hoạt động kinh doanh của Keangnam gặp nhiều khó khăn và liên tiếp thua lỗ, năm 2013 lỗ 182,7 tỷ won, năm 2014 lỗ 310,9 tỷ won (tỷ chớ chi hiện tại 1USD = 1.086 won) Mua bán nhà đất Bán nhà mặt phố. Hiện Keangnam đã vay tổng cộng 2.200 tỷ won (khoảng 2 tỷ USD) từ nhóm chủ nợ đứng đầu là 4 ngân hàng phục Shinhan, Woori, Nonghyup và Ngân hàng Xuất nhập cảng Hàn Quốc, song không có khả năng thanh toán.

Trước khi tự sát, cố Chủ tịch Tập đoàn Keangnam Sung Wan-jong ngày 17/3 từng tuyên cha nội sẵn sàng từ chức nhằm thuyết lí phục các chủ nợ tiếp tục cho công ty vay tiền để duy trì hoạt động. Tuy nhiên, đến ngày 27/3, nhóm chủ nợ đã chối từ cung cấp thêm khoản vay trị phải chi 110 tỷ won (khoảng 99,2 triệu USD) theo đề nghị của Keangnam và khước từ tham dự chương đệ trình hoán đổi trái khoán thành cổ phiếu trị chớ chi 90,3 tỷ won do cổ phiếu của Keangnam đã bị ngừng giao thiệp trên thị trường chứng khoán Hàn Quốc từ ngày 11/3.

Trước tình hình trên, ngay trong buổi chiều ngày 27/3, Keangnam đã phải nộp đơn lên Tòa án quận trọng tâm Seoul để tham dự “Thủ thô tục hồi đâm ra công ty”, theo đó tòa án sẽ tiếp kiến quản quyền quản lý để xử lý các khoản nợ, bổn phận tài chính thị đến thời hạn và tiến hành tái cơ cấu công ty.

Từ ngày 7/4, Tòa án quận trọng tâm Seoul đã tiến hành coi xét toàn bộ sổ sách phương kế toán, thống kê công nợ, tài sản của Keangnam cả ở trong và ngoài Hàn Quốc, trong đó có tòa nhà Hanoi Landmark Tower 72 tầng tại Hà Nội.

Dự kiến sau khi ban bố bản báo cáo kế toán chung cuộc vào cuối tháng 6, chậm nhất là đầu tháng 7, Tòa án sẽ triệu tập cuộc họp giữa các bên liên quan gồm Tòa án, Tập đoàn Keangnam và danh thiếp chủ nợ để bàn về phương án tái cơ cấu tập đoàn. Phía tòa án cũng dự định đồng cân định ông Lee Song Hui của Tập đoàn Doosan và ông Lee Yong Ho của Ngân hàng Shinhan vào ban tái cơ cấu Tập đoàn Keangnam.

Tuy nhiên, theo Tòa án quận trọng tâm Seoul, quá trình tiến hành “thủ thô lỗ hồi sinh công ty” phụ thuộc rất lớn vào việc tập đoàn này có bán được Tòa nhà Hanoi Landmark Tower, một trong những tài sản lớn nhất hiện nay của Keangnam ở nước ngoài, hay không vì quy mô nợ hiện giờ của tập đoàn này đã ở mức trên 1 tỷ USD.

Tòa án cũng cho biết, từ tháng 1/2015, Keangnam đã lựa chọn Colliers International, tập đoàn môi giới và quản lý bất động sản toàn cầu của Mỹ, có văn phòng đại diện tại Việt Nam ở tầng 7 tòa nhà Bitexco, Thành phố Hồ Chí Minh, làm neo người vị trung gian để sang nhượng tòa nhà trên.

Quá đệ trình rao bán tòa nhà Keangnam Landmark Tower tại Hà Nội

Từ đầu tháng 4 vừa qua, một số tờ báo Hàn Quốc đã đưa tin về việc Tập đoàn Keangnam rao bán Keangnam Landmark Tower, tòa nhà cao nhất tại Việt Nam đã được Keangnam xây dựng với chi phí đầu tư trên dưới 1.200 tỷ won (gần 1,1 tỷ USD), trong đó vay nợ ngân hàng xâm chiếm tới 530 tỷ won.

Trong cố kỉnh chung cuộc nhằm duy trì hoạt động của tập đoàn, tại cuộc họp báo diễn ra ở thủ đô Seoul ngày 8/4, tức là tiền một ngày trước khi tự sát, cố kỉnh Chủ viên tịch Tập đoàn Keangnam Sung Wan Jong thậm chí cũng đã hé bại lộ về việc quỹ đầu tư Qatar Investment Authority (QIA) đang quan hoài đến việc mua lại tòa nhà này với mệnh tiền mà khi đó ông này diễn đạt là “rất lớn”, song không cho biết cụ thể bởi vì mọi rợ việc đang tiến hành.

Đến cuối tháng 4, truyền thông suốt Hàn Quốc tiếp kiến thô tục đưa tin tòa nhà này đã được rao bán. Cụ thể, ngân hàng phục Goldman Sachs và quỹ đầu tư Qatar Investment Authority (QIA) là hai đơn vị giãi bày ý định mua lại tòa nhà này. Goldman Sachs dự kiến sẽ mua lại khoản nợ mà Keangnam đã vay để đầu tư cho đề án trị giá như 1.000 tỷ won (khoảng 900 triệu USD) và thành lập một công ty chuyên biệt để thu nạp vai trò là cổ đông lớn tại tòa nhà Keangnam Landmark Tower.

Tuy nhiên, Goldman Sachs cũng cho biết dự kiến sẽ bán lại toà án nhà nếu tập đoàn Keangnam không thực hiện được các bổn phận trả nợ. Trong khi đó QIA đưa ra lời yêu cầu mua lại hết thảy tòa nhà với giá 600 triệu USD và được sở hữu lâu dài.

Trước tình hình trên, ngày 6/5, Tòa án trung tâm quân Seoul, đơn vị đang tiếp quản quyền quản lý tập đoàn Keangnam theo “Thủ tục hồi đâm công ty,” duyệt y Colliers International, đã gửi văn bản tơi tới nhà đầu tư quan tâm đến tài sản của Keangnam tại Việt Nam, trong đó có QIA, thông tin định giá như tòa nhà này ở mức 830 tỷ won (khoảng 770 triệu USD).

Thông báo nói rõ: “Trong trường học hợp giá mà mua lại trên 800 triệu USD, QIA mê hoặc bất cứ công ty nào có nhu cầu đều sẽ được quyền đàm phán độc quyền. Ngược lại, cuộc đàm phán sẽ bị huỷ và sẽ chuyển sang đấu thầu cạnh tranh”.

Gần đây nhất, vào ngày 13/5, nhật trình Người đưa tin Hàn Quốc (Korea Herald) dẫn nguồn tin từ các ngân hàng phục đầu tư, thậm chí còn cho rằng QIA đã thông tin với Colliers International chấp nhận bỏ ra 800 triệu USD, bằng mức giá mà tòa án Hàn Quốc đưa ra trước đó, để mua tòa nhà và giành quyền đàm phán độc quyền về xót thương vụ này.

Tuy nhiên, ngày 15/5, tờ Korea JoongAng Daily, 1 trong 4 tờ báo lớn nhất tại Hàn Quốc, đã gây chấn động dư luận nước này khi đưa tin Quỹ QIA đã lên tiếng phủ nhận thông báo gia tộc sẽ mua tòa nhà trên và cho rằng Ban Joo-hyun, cháu trai của Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon và là giám đốc chi nhánh New York của Colliers International, bị tình nghi làm giả giấy tờ trong thương xót vụ mua bán tòa nhà này nhằm cướp đoạt chỉ của Tập đoàn Keangnam Bán nhà Hà Nội.

TheoPhạm Duy

TTXVN

Từ khóa


  • bán nhà trả nợ của Keangnam
  • bán nhà trả nợ
  • quá trình điều động tra
  • tình hình tài chính
  • thị trường bất động sản
  • bất động sản
chia sẻ thích Twitter Print Các tin khác



  • Thông xe đoạn cuối cùng cao tốc Nội Bài – Lào Cai(18/05)
  • Luật kinh dinh bất động sản: Sự an toàn được bảo đảm bằng "giá"(18/05)
  • Tài sản Nhà nước hiện ngót nghét 1 triệu tỷ đồng(18/05)
  • Doanh nghiệp chẳng mặn mòi rót đồng cân cải tạo cư xá cũ(18/05)
  • Từ những bê bối, lùm xùm...thấy gì ở phong thủy tòa nhà Keangnam?(18/05)
  • Sôi sục với căn hộ cao cấp(17/05)
  • Chính thức khởi công mở mang quốc lộ 30(17/05)
  • Góc nhìn Luật sư vụ phí tổn bảo trì của Keangnam(17/05)
  • Thị trường học đất nền phía Nam đang chuyển dịch mạnh(17/05)
  • TPHCM các dự án đã hoàn thiện đều tăng giá(17/05)
Chủ đề được quan tâm



  • Kết quả thanh tra cứu VietinBankKết quả thanh tra cứu VietinBank


  • PPP-Cửa mở cho tư nhân dịp đầu tưPPP-Cửa mở cho tư nhân dịp đầu tư


  • Đại gia bất thần đầu tư vào cảng biểnĐại gia ngạc nhiên đầu tư vào cảng biển

Xem theo ngày:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét