Thứ Hai, 4 tháng 5, 2015

Những điều động chỉnh mới dự án CHK quốc tế Long Thành

Kinh tế vĩ mô - Đầu tư Thứ 2, 04/05/2015, 09:47


Những điều động chỉnh mới dự án CHK quốc tế Long Thành

chia sẻ thích Những điều chỉnh mới đề án CHK quốc tế Long Thành Với không gian chật hẹp, CHK Tân Sơn Nhất đang thiếu diện tích đất dành cho các khu mua sắm, dẫn giải trí và ẩm thực - Ảnh: Lã Anh TIN MỚI



  • HSBC: Sản xuất phục hồi, chỉ số PMI tháng 4 cao nhất 4 nămHSBC: Sản xuất phục hồi, chỉ số PMI tháng 4 cao nhất 4 năm
  • Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam với "cơn bão" xe nhập cảng
  • Du lịch Việt Nam: Khách Hàn “hào hứng”, khách Trung “hững hờ”

Một trong những đổi thay đáng kể là việc giảm tổng mức đầu tư dự án sau khi đã rà soát và tính toán...



  • Đã xin quan điểm Bộ Chính Trị về chủ trương đầu tư giai đoạn I của Dự án Sân phăng Long Thành
  • Bộ GTVT làm việc với Ban Kinh tế T.Ư về Cảng hàng không Long Thành
  • Tập đoàn của Pháp muốn hỗ trợ về huy động vốn xây sân bay biến Long Thành
Gần 6 tháng sau khi Chính phủ lần đầu trình Quốc hội dự án đầu xây dựng CHK quốc tế Long Thành tại Kỳ họp thứ 8 năm 2014, Bộ GTVT đã nhiều lần soát soát, tiếp thu các quan điểm góp ý để xây dựng một báo cáo đầu tư mới Bán căn hộ chung cư Bất động sản Hưng Thịnh. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, nội dung thưa là khá hoàn trả chỉnh, giải trình rõ ràng, mạch lạc.

Đầu tư trước một nhà ga, một đường cất - hạ cánh

Báo cáo đầu tư mới nhất về đề án cảng quy hàng không (CHK) quốc tế Long Thành so với bẩm đệ trình quốc hội (QH) lần đầu tại Kỳ họp thứ 8 của QH hồi tháng 11 năm ngoái đã được rà soát soát, hấp thụ tối đa những ý kiến của ĐBQH, chuyên gia… đảm bảo tính khả thi của dự án.

Một trong những đổi thay đáng kể là việc giảm tổng mức đầu tư dự án sau khi đã rà soát và tính toán chi tiết hơn trên nguyên tắc vận dụng neo người giá của danh thiếp đề án có quy mô và yêu cầu kỹ thuật tương tự đã và đang khai triển trên thế giới, cũng như trong khu vực. Chủ viên tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Cảng hàng phục không VN (ACV) Nguyễn Nguyên Hùng cho biết, giá trị khái toán soát của CHK quốc tế Long Thành chỉ còn 15,8 tỷ USD, trong đó giai đoạn 1 là 5,2 tỷ USD (tương đương trên dưới 109.970 tỷ đồng). Trước đó, con số phận tương ứng đưa ra là 18,7 tỷ USD cho cả ba thời đoạn và 7,8 tỷ USD (tương đương trên dưới 164.589 tỷ đồng) cho riêng thời đoạn 1.

Trên cơ sở phân kỳ đầu tư mới, nhu cầu dùng đất cho đề án CHK quốc tế Long Thành là 2.750 ha (chỉ tính chất diện tích đất cấp thiết cho các hạng mục hàng không thiết yếu của CHK, sân bay), không bao gồm diện điển tích đất cho quốc phòng (khoảng 1.050 ha) và đất dành cho danh thiếp hạng mục phụ trợ và đầu tư xây dựng khu công nghiệp đầu hàng không (khoảng 1.200 ha). Trong đó, diện tích đất cần thiết cho giai đoạn 1 là 1.165 ha, với kinh phí tổn giải phóng mặt bằng (GPMB) ước tính trên dưới 4.042 tỷ đồng. Đến giai đoạn 2, kinh phí GPMB cho diện điển tích còn lại 1.585 ha, cần khoảng 7.209 tỷ đồng. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ và tiết kiệm kinh phí, Chính phủ đề nghị GPMB một lần cho 2.750 ha với kinh chi phí ước tính chất khoảng 9.540 tỷ đồng.

Như vậy, khái toán chi phí đầu tư thời đoạn 1 của đề án sau khi soát lại quy mô đầu tư giảm 54.618 tỷ đồng so với khái toán đã trình trước đây. Trong số này, dự kiến vốn ngân sách Nhà nước ước tính 12.149 tỷ đồng (chiếm 11,1% tổng mức đầu tư) dành cho GPMB, tái định cư, xây dựng các công đệ trình cho các cơ quan quản lý Nhà nước... Vốn ODA ước tính 29.177 tỷ đồng (chiếm 26,5%) dự kiến dành cho khu bay. Vốn huy động ngoài ngân sách Nhà nước ước tính 68.644 tỷ đồng (chiếm 62,4%) đầu tư danh thiếp công đệ trình có khả năng thu hồi vốn cao như nhà ga, danh thiếp công đệ trình thương mại...

“Điều chỉnh quy mô, phạm vi GPMB, tái định cư; Chỉ đầu tư trước một đường cất - hạ cánh trong thời đoạn 1; Không đưa vào đề án các hạng trang mục được khai triển theo phương án xã hội hóa và vì danh thiếp doanh nghiệp đầu tư... là lý bởi vì khiến kinh phí tổn đầu tư dự án giảm đáng kể”, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Đầu tư (Bộ GTVT) Trần Minh Phương cho biết.

Cụ thể, phân kỳ đầu tư hợp lý hơn sau khi hấp thụ quan điểm của các ĐBQH, Chính phủ quyết định chỉ xây dựng một đường cất - hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng trang mục bổ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu khách/năm trong thời đoạn 1. Giai đoạn 2, sẽ tiếp thô tục đầu tư xây dựng đường cất - hạ cánh số mệnh 2 độc lập, cấu hình mở và một nhà ga hành khách để háp ứng công suất 50 triệu khách/năm. Giai đoạn sau cùng, sẽ hoàn tất danh thiếp hạng mục của đề án để đạt công suất 100 triệu khách/năm theo mục tiêu quy hoạch.

Trước đó, theo Tờ đệ trình mệnh 360/TTr-CP ngày 1/10/2014 của Chính phủ, trong giai đoạn 1 sẽ xây dựng hai đường cất - hạ cánh song song, cấu hình đóng. Tuy nhiên, theo ACV, sau khi rà soát, điều động chỉnh, đồng cân xây dựng một đường cất - hạ cánh vì chưng vẫn duy trì khai thác CHK quốc tế Tân Sơn Nhất thành ra có thể tương trợ CHK quốc tế Long Thành.

Tại phiên họp thứ 35 diễn ra sáng 26/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khẳng định Báo cáo đầu tư Dự án đầu tư CHK QT Long Thành đủ điều kiện để đệ trình Quốc hội xin chủ trương đầu tư tổng thể dự án và thời đoạn 1 của dự án.

102  Phối cảnh CHK Quốc tế Long Thành

 

Mạnh dạn đầu tư mới hi vọng phát triển đột phá

Trao đổi với Báo Giao thông, ĐBQH Trương Minh Hoàng (Cà Mau) khẳng định, vẫn giữ nguyên quan điểm của mình tại kỳ họp thứ 8 vừa rồi, nghĩa là cho nên ủng hộ việc Chính phủ đệ trình Quốc hội chủ trương đầu tư xây CHK Long Thành. “Về bít tất cả những băn khoăn, Bộ GTVT cũng đã áp điệu đệ trình đầy đủ và thỏa đáng. Vì thế, không có lý vì gì để bỏ lỡ thời cơ đầu tư xây dựng dự án CHK quốc tế Long Thành”, đại biểu Hoàng nói.

Cũng theo ĐB Hoàng, nếu lấy lý bởi vì cắt giảm đầu tư công, quá siết chặt có thể bỏ lỡ thời cơ đầu tư. Còn nếu dạn dĩ đầu tư, chúng mình sẽ có khả năng cuốn hút được các nguồn lực trong nước cũng như quốc tế, từ các doanh nghiệp hay kể cả người dân.

ĐB Hoàng cũng nhấn mạnh mới tiền đề cập đến chủ trương đầu tư còn việc thực hành như thế nào lại là chuyện khác, cần một lộ trình rõ ràng. “Trước mắt, nếu không có chủ trương tôi cho rằng sẽ không còn thời cơ nữa. Có chủ trương từ bây giờ chúng ta mới có thể cân đối nguồn lực để tính toán. Đương nhiên, ai cũng lo ngại không có tiền, sợ ảnh hưởng nợ công,… Tuy nhiên, tôi cho rằng, lo là một việc, nhưng nếu mình cứ nghĩ quanh về vấn đề đó, rất khó có dịp đầu tư để phát triển. Vì thế, chúng ta cần bạo dạn mới mong có được sự phát triển đột phá”, ĐB Hoàng chia sẻ.

Đồng quan điểm, ĐBQH Bùi Thị An (Hà Nội) cho rằng, nếu chủ trương xây dựng CHK quốc tế Long Thành được phê chuẩn trên tài sở khoa học, chúng ta sẽ đủ sức cạnh tranh, áp giải quyết những vấn đề về lưu lượng hàng không để đưa vị trí của ngành Hàng không Việt Nam lên một tầm cao lớn. Vấn đề bây chừ đồng cân là đưa ra các cơ sở dữ liệu, chứng cứ khoa học để thuyết lí phủ phục cử tri…

ĐB An cho rằng, đối với Long Thành, để thuyết lí phục thành ra có đánh chớ chi tác động với kinh tế, xã hội, môi trường khi xây sân bay Bất động sản Hungthinh.INFO. Nên có những mệnh liệu thực, số liệu chừng khoa học, lấy được quan điểm của danh thiếp chuyên gia trong ngành và thành ra công khai tất những ý kiến đó, kể cả trái chiều của danh thiếp chuyên gia để các ĐBQH biết và xem xét, đánh giá.

TheoThanh Bình - Hoài Thu

Giao thông suốt vận tải

Từ khóa

  • CHK quốc tế Long Thành
  • Cảng quy hàng không quốc tế Long Thành
  • điều chỉnh mới
  • dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
  • giảm tổng mức đầu tư
  • đường cất hạ cánh
  • long thành
  • đầu tư
  • bộ giao thông
  • ga hành khách
  • cảng đầu hàng không
  • khái toán rà soát
  • Giải phóng mặt bằng
  • chk
  • điều chỉnh đề án
chia sẻ thích Twitter Print Các tin khác



  • HSBC: Sản xuất phục hồi, chỉ số PMI tháng 4 cao nhất 4 năm(04/05)
  • Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam với "cơn bão" xe nhập khẩu(04/05)
  • Du lịch Việt Nam: Khách Hàn “hào hứng”, khách Trung “hững hờ”(03/05)
  • Tạo môi trường học đồng đẳng và thuận tiện cho doanh nghiệp tư nhân(03/05)
  • 7 thông tin kinh tế nổi bật tuần 27/4-3/5(03/05)
  • Kinh tế đang tăng tốc(03/05)
  • Vực dậy doanh nghiệp xuất khẩu(03/05)
  • Việt Nam cố kỉnh cải thiện môi trường học kinh doanh(03/05)
  • 90% siêu thị miễn thuế ở Mộc Bài đã đóng cửa(03/05)
  • Năm 2020 sẽ vượt kế hoạch 200km đường cao tốc(02/05)
Chủ đề được quan tâm



  • Diễn đàn Kinh tế mùa Xuân 2015Diễn đàn Kinh tế mùa Xuân 2015


  • Ngành ô tô 2015Ngành ô tô 2015


  • Ngành mía đường Việt NamNgành mía đường Việt Nam

Xem theo ngày:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét