Thứ Bảy, 10 tháng 5, 2014

Nhà xã hội, nhà yêu thương mại: Nhà này giá như rẻ hơn?



Mặc dù được ưu đãi nhiều về tín dụng, đất cát nhưng mà nhà phố từng lớp vẫn đang chật đánh vật khi phải cạnh tranh về giá với nhà phố thương mại.


Dự án nhà phố xã hội có cạnh tranh nổi với nhà mặt phố thương mại giá rẻ? Ảnh minh họa


Khi xây dựng các dự án nhà mặt phố tầng lớp thì các CĐT đươc miễn là tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, được miễn, giảm và hưởng các ưu đãi về thuế suất thuế lương doanh nghiệp mua bán chung cư hà nội giá rẻ mua ban nha dat ha noi gia re. Tuy được hưởng những biệt đãi về đất, thuế nhưng tại Hà Nội vô vàn các dự án nhà mặt phố ở từng lớp đang triển khai, nếu chỉ nhìn vào mặt bằng giá thì rất khó phân biệt đâu là các đề án nhà mặt phố xã hội, và đâu là nhà phố thương mại. Bởi lẽ, trên cùng một khu vực, tuyến đường thì các dự án bất động sản nhà xã hội đắt giá suýt soát và cao hơn nhà thương mại.


Cụ thể, dự án bất động sản nhà phố xã hội 143 Trần Phú, Hà Đông do Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển thành thị Sông Đà làm CĐT có giá tạm tính tới hơn 16 triệu đồng/m2 (tính cả thuế, phí bảo trì). Từ đề án nhà phố tầng lớp này, nhìn sang bên cạnh thì dự án bất động sản căn hộ Viện 103 Văn Quán đang được rao giao dịch trên thị trường từ 13,9 - 14,5 triệu đồng/m2 (đã gồm VAT và 2% phí bảo trì).

Bên cạnh đó, đề án Văn Phú - Victoria do doanh nghiệp cổ phần Đầu tư Văn Phú làm chủ đầu tư, mức giá cũng chỉ từ 14,5 triệu đồng/m2, tùy vị trí căn hộ.


Như vậy tại khu vực quận Hà Đông, nhà phố xã hội đang đắt giá cao hơn từ 1,5 đến hơn 2 triệu đồng/m2 với nhà thương nghiệp cùng khu vực.


Cũng tương tự, trên trục đường vành đai 3, khu vực tây nam Linh Đàm một dự án bất động sản xã hội do doanh nghiệp Bic Việt Nam làm CĐT cũng đưa ra mức giá 12,6 triệu đồng/m2.Trong khi đó, chỉ cách nhau chưa đầy 1km thì dự án Kim Văn Kim Lũ cũng ở khu vực Linh Đàm chỉ có giá từ 10 - 14 triệu đồng/m2.


Đáng lưu ý, không chỉ giá đắt hơn nhà mặt phố thương mại mà nguồn cung nhà xã hội cũng không nhiều. Cụ thể, Hà Nội hiện mới bắt đầu 14 dự án nhà cho người thu nhập thấp, quy mô hơn 11.900 căn. Đánh giá về con số ít oi nhà xã hội này, Bộ Xây dựng cho rằng quá ít so với nhu cầu thực tế.


Nhận xét về hiện tượng nhà mặt phố ở từng lớp có nơi đắt hơn nhà mặt phố thương mại, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng mặc dầu đực chính sách nhưng bản thân doanh nghiệp làm nhà ở xã hội phải tranh giành với nhau và còn phải tranh giành với cả thị trường nhà ở thương mại ban chung cu nam trung yen gia re. Thứ trưởng Bộ Xây dựng phụ trách phân khúc bất động sản nói: "Giá bán là giá thị trường, nhà mặt phố nước không thẩm tra mức trần mà chỉ kiểm rà soát lợi nhuận, chủ đầu tư chỉ được lãi tối đa là 10%.


Nói về chính sách về đất nhưng không tạo được sự dị biệt về giá giữa nhà từng lớp và nhà mặt phố thương mại, ông Nam cho rằng với các doanh nghiệp làm nhà từng lớp tuy nhà mặt phố nước không thu tiền đất nhưng doanh nghiệp phải đi mua của dân, phải làm hạ tầng nên mua đất với giá đắt, hạ tầng tốt thì giá cao.


Theo Laodong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét