Thị trường bất động sản đang dần quay về đúng quỹ đạo sau một giai đoạn tiến bộ “nóng” theo kiểu tự phát, sốt ảo bởi đầu cơ.
Tính đến hết quý 1-2014 cả nước có 60 dự án bất động sản xin chuyển đổi từ nhà mặt phố ở thương mại sang nhà mặt phố ở xã hội ban chung cu nam trung yen gia re bán biệt thự lão thành cách mạng yên hòa. Trong ảnh: dự án bất động sản căn hộ 584 là một trong những dự án ít oi tại TP.HCM đã được cấp phép chuyển đổi.
Các gói giải pháp và chính sách đang giúp nhiều người dân có khả năng diện kiến nhà ở, chứ không phải chỉ quan tâm đến một bộ phận người giàu. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định như vậy khi trao đổi với Tuổi Trẻ. Ông Dũng nói:
- Vừa rồi chúng mình không dùng tiền để tháo gỡ trở ngại cho phân khúc BDS hay một số người còn gọi là “cứu” bất động sản, mà sử dụng các giải pháp tổng thể. Trong đó có chính sách điều chỉnh sự lệch pha cung cầu, hướng dòng chảy BĐS từ cao cấp giảm đi để chuyển xuống thị trường làng nhàng và thấp.
* Cụ thể việc điều chỉnh lệch pha cung cầu này được hiểu như thế nào trong chiến lược phát triển thị trường bất động sản, bẩm bộ trưởng?
"Bất động sản làm ra phải đến được với người dân, thích hợp với nhiều đối tượng người dân từ người giàu đến người nghèo"Bộ trưởng TRỊNH ĐÌNH DŨNG
- Ở đây nhằm tăng cường vai trò của kiểm rà nhà mặt phố nước, đòi hỏi tiến bộ nhà đất phải có quy hoạch, hoạch định thay vì quản lý kiểu tự phát, phong trào, dẫn đến tình trạng phân khúc tiến bộ ồ ạt như thời gian qua. Cụ thể Bộ Xây dựng đã chỉ đạo các địa phương soát lại tất thảy đề án đã cấp phép xem cái nào nên dừng lại, cái nào có thể tiếp tục. Bên cạnh đó chấp hành chủ trương tiến bộ đô thị phải có quy hoạch kế hoạch theo nghị định 11 được Chính phủ ban hành năm 2013.Có thể nói đây là lần trước tiên chúng mình có nghị định riêng về chuyện này và cũng là lần trước tiên có luận điểm “quy hoạch kế hoạch”. Trước chỉ nói “kế hoạch” thôi nên dẫn đến dự án bất động sản “treo”. Quy hoạch thường theo tầm nhìn 30-50 năm, nhưng có những khu vực quy hoạch tới 20 năm mới làm khiến người dân không thể làm gì cả. Hay có những dự án CĐT không có tiền để thực hiện cũng dẫn đến dự án bất động sản “treo”, rất phí phạm tài nguyên... Đây là những ưu đãi hết lòng trọng điểm của Nhà nước để quản lý, phát triển, bảo đảm đúng quy hoạch nhưng có kế hoạch theo nguồn lực của Nhà nước.
* Bộ Xây dựng công cha chỉ số tồn kho BDS đã giảm hơn 34%, nhưng thực tại tăng trưởng tín dụng đối với lĩnh vực này vẫn chưa cải thiện nhiều. Liệu chúng mình có đang quá lạc quan không?
- Có thể nói phân khúc nhà đất thời gian vừa qua và đặc trưng là ngày nay đã có những dấu hiệu rất tích cực, bất động sản đang ấm lên. Điều này biểu hiện ở các chỉ số sau: Thứ nhất, giá BĐS có nhiều khu vực đã tăng, chứng tỏ cầu BĐS đã cao lên, độc đáo bất động sản nhà ở. Thứ hai, mua bán BĐS đã tăng thể hiện ở các thành thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. Thứ ba, tồn kho BDS giảm, tính đến cuối tháng 4-2014 tồn kho giảm 34,4% trong khi cung nhà đất vẫn tăng. Đặc biệt là BDS nhà phố ở xã hội, căn hộ phân khúc làng nhàng có giá dưới 20 triệu đồng/m2 vẫn tăng mạnh. Bất động sản cho người lương bổng thấp như nhà phố ở từng lớp ra đến đâu hết đến đấy và hiện nay đang thiếu rất nhiều.
Phân điển tích như vậy cho thấy hướng xử lý phân khúc BĐS của chúng mình đã đi vào trọng tâm, đúng địa chỉ, điều chỉnh lệch pha cung cầu BDS - nhà đất cấp cao giảm đi để tăng BDS thị trường rẻ tiền cho người lương bổng thấp. Đồng thời tháo gỡ được khó khăn của thị trường BĐS gắn với việc chấp hành chiến lược nhà phố ở quốc gia, nghĩa là nhà đất làm ra phải đến được với người dân, thích hợp với nhiều đối tượng người dân từ người giàu đến người nghèo.
* Trong cuộc họp với Chính phủ mới đây, Bộ Xây dựng đề xuất ngừng cấp phép đối với một số dự án bất động sản nhà phố ở thương mại. Nhiều doanh nghiệp và chuyên gia cho rằng việc dừng đột ngột như vậy sẽ gây hiệu ứng ngược, bởi nhiều nơi nhu cầu nhà ở thương nghiệp vẫn còn rất lớn?- Đây không phải ngừng cấp phép thi công mà là ngừng cấp phép đầu tư mới. Bộ đưa ra quan điểm này từ vai trò là cơ quan quản lý nhà mặt phố nước cũng như sự trải nghiệm quốc tế trong quản lý khi thị trường có khủng hoảng. Trong hoàn cảnh của VN hiện nay, những dự án đã cấp phép rồi thì đang tồn rất lớn, không động đến nên để đất hoang trong khi chúng ta lại cấp mới những đề án mới thì rõ ràng không phù hợp. Vì vậy quan niệm của bộ là dừng cấp phép trong năm 2014. Tuy nhiên hiện nay còn nhiều quan điểm khác nhau của người dân, chuyên gia, chúng tôi đang cân nhắc, lắng tai để đưa ra ưu đãi quản lý vừa đảm bảo việc tiến bộ của phân khúc vừa giải quyết được khủng hoảng.
* Như bộ trưởng đã khẳng định chủ trương và các biệt đãi của bộ nhằm giúp người thu nhập thấp cũng có khả năng diện kiến được nhà ở, thế nhưng vừa qua gói 30.000 tỉ đồng được toan tính dành cho các dự án bất động sản nhà mặt phố ở xã hội, người lương bổng thấp mà gần một năm nay tài chính giải ngân mới chỉ vỏn vẹn 1.600 tỉ. Điều này cho thấy sự kết hợp giữa Bộ Xây dựng với các cơ quan tác dụng khác đang có vấn đề?- Có nhiều lý do dẫn đến gói này giải ngân thấp. Thứ nhất, mục đích gói này thi hành chiến lược nhà ở quốc gia, trợ giúp tín dụng cho người trở ngại về nhà ở, không đảm bảo để thanh toán theo cơ chế thị trường (cụ thể có tám đối tượng) chứ không phải mục tiêu mang gói này ra để “cứu” bất động sản. Và để giải ngân gói này nhanh phải có nhiều nhà ở từng lớp hoặc nhà ở có giá thành dưới 15 triệu đồng/m2, tổng diện tích dưới 70m2.
Tuy nhiên, hiện tại chiến lược nhà ở nước nhà chúng mình mới thi hành và tất cả chính sách đang hoàn chỉnh. Vì vậy thi hành chiến lược nhà ở quốc gia, trong đó có nhà ở xã hội, bây giờ mới là bước khởi điểm và các biệt đãi mới đang trong giai đoạn đầy đủ nên cần có thêm thời gian. Những nước có thu nhập bình quân đầu người cao vẫn phải phát triển nhà ở xã hội, tức nhà ở xã hội phát triển không phải chục năm mà vài chục năm. Vì vậy phải mau chóng tăng cung nhà ở tầng lớp lên. Riêng TP.HCM từ nay đến năm 2015 cần dao động 130.000 căn nhà mặt phố ở xã hội, Hà Nội cũng cần tương đương như thế. Chưa kể các tỉnh như Bình Dương, Đồng Nai... mỗi tỉnh cũng cần hàng chục ngàn căn nhà mặt phố ở tầng lớp cho công nhân, người dân.
* Vậy gói 30.000 tỉ đồng vướng ở điểm nào mà người dân và cả công ty vẫn chưa thể tiếp kiến được như mong đợi?
- Có doanh nghiệp, người dân làm nhà phố ở từng lớp rồi nhưng điều cần tiếp theo là đề án phải hoàn chỉnh, trọn vẹn pháp lý, phải được phê duyệt. Đây lại là trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp chứ không phải bộ hay trung ương. Ở đây tôi muốn nhấn mạnh là phải đẩy nhanh thủ thô lỗ đầu tư xây dựng của dự án nhà mặt phố ở xã hội. Chẳng kì hạn như thủ thô tục chuyển đổi từ dự án nhà phố ở thương nghiệp sang nhà ở xã hội, các địa phương phải làm nhanh thủ thô tục cho chủ đầu tư, có như vậy “ông” ngân hàng mới dám cho vay vốn.
* Ước tính chỉ riêng TP.HCM, lực lượng cán bộ công chức nhân viên hưởng lương từ chính sách lên đến 150.000 người, chưa tính hàng chục ngàn người lương bổng thấp thuộc diện được mua nhà mặt phố ở xã hội theo nghị định 71. Nhưng nhiều người sau thời điểm chạy lo giấy tờ, hồ sơ, chứng thực, bằng khen... để được xét duyệt qua “vòng loại”, cũng đành bỏ cuộc vì thủ tục quá nhiêu khê?
- Đúng là nhiều người có nhu cầu mua nhà mặt phố ở xã hội có diện tích dưới 70m2, giá chuyển nhượng dưới 15 triệu đồng/m2 nhưng không diện kiến được là do vướng các thủ tục công nhận hoàn cảnh cho vay. Ở đây trách nhiệm lớn nhất là của chính quyền địa phương cơ sở, cấp phường, xã, quận, huyện... nơi xác nhận điều kiện nhà mặt phố ở cho người dân. Thứ hai, là bổn phận của ngân hàng, do đây là các khoản vay phải thu hồi nên bank cũng quản lý chặt, phải đủ điều kiện họ mới giải ngân. Tuy nhiên không phải vì thế mà để người có nhu cầu và đủ hoàn cảnh vay nhưng không vay được. Đây là những vấn đề cần phải khắc phục. Bộ Xây dựng sẽ tiếp thô tục nghiên cứu, lắng tai quan điểm của người dân để làm thế nào giản dị nhất các thủ thô tục xác nhận hoàn cảnh cho vay.
* Nhiều quan điểm cho rằng để thị trường BĐS tiến bộ trở lại cần có chiến lược đón nhận của các nguồn lực của các thành phần kinh tế tham gia, kể cả việc nới lỏng điều kiện cho người ngoại quốc mua nhà... Điều này được Bộ Xây dựng hấp thụ như thế nào?
- Hiện nay một tín hiệu rất mừng là người mua nhà phố cốt yếu để ở, khác một thời kỳ BDS sốt ảo bởi thị trường toàn người đầu cơ mua đi chuyển nhượng lại. Tuy nhiên, tháo gỡ thiếu thốn phân khúc nhà đất cần một chiến lược tiến bộ dài như tôi đề cập ở trên. Vừa rồi chúng tôi có đưa ra một loạt giải pháp, trong đó có những phương thức tháo gỡ trở ngại thị trường nhà đất gắn với việc thi hành chiến lược phát triển nhà ở quốc gia. Mặt khác, chúng ta phải cớ sao để thu hút nguồn lực của các thành phần kinh tế, kể cả cho ngoại quốc vào đầu tư lĩnh vực này để tạo ra những công trình mới, tạo ra tiêu dùng nhiều, tăng cầu của nền kinh tế kéo theo các chuyên ngành khác của nền kinh tế như đấu vật liệu xây dựng dựng, nội thất, thép, điện... phát triển.
Như vừa qua có kiến nghị lưu ý một số dự án được chuyển sang nền đất cho người dân có quan tâm nhà mặt phố ở để gia tộc tự thi công thay vì CĐT xây ban nha dat mat duong ven ho tay. Điều này hợp lý để huy động nguồn lực của người dân nhưng song song ở đây vừa cung cấp quan tâm người dân vừa thích hợp trình độ của họ.
XUÂN TOÀN - ĐÌNH DÂN thực hiện
Tuổi trẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét