Thứ Tư, 9 tháng 7, 2014

Hoang lạnh 'thiên đường' Thăng Long: Nơi chôn tiền phứa gia

Hoang lạnh 'thiên đường' Thăng Long: Nơi chôn tiền đại gia

Đi trên con đường đại lộ Thăng Long vào chập tối, người ta cảm thấy rùng mình bởi sự lạnh lẽo của hàng trăm villa bỏ hoang, chưa bao giờ sáng đèn vào buổi tối ban chung cu the pride hai phat. Tương lai về một thành thị mới nhộn nhịp ở phía Tây vẫn còn chờ thời điểm dài.


Thiên đường hoang lạnh


Từng là khu vực có tốc độ thành phố hoá hiệu quả của Hà Nội 5 năm trước, thị trường nhà đất phía Tây Thủ đô đã trải qua giai đoạn trầm lắng khá dài bán nhà đất biệt thự cầu giấy. Cụ thể, tại xã An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội), chỉ trong dao động 2 năm (2006-2007), đất nông nghiệp của 4/5 thôn bị lấy để phủ phục vụ cho 6 dự án bất động sản thành thị mới. 6 đề án thành phố mới ở An Khánh đều là mẫu nhà mặt phố ở cao cấp, quy mô từ 100-300 m2/căn, design theo cấu trúc hiện đại.

Những dãy villa "ma" bỏ hoang trong nhiều năm

Nhưng đến thời điểm này, từ đề án Gleximco dọc đường Lê Trọng Tấn đến khu dân cư Nam An Khánh, nhiều biệt thự đã xây dựng hoàn thành phần thô, thậm chí đã hoàn thiện nhưng vẫn bỏ không. Đi sâu vào bên trong là các dãy đã xây dựng hoàn thành phần thô để hoang, cỏ dại mọc đầy. Trên những tuyến phố chính của khu đô thì là những vũng nước lầy lội, nắp hố ga mở miệng rộng ngoác nằm tại chềnh ềnh giữa đường. Kể cả những căn nhà phố đã hoàn thành thì vẫn đóng cửa im lìm suốt ngày.


Một người dân đã về ở khu Nam An Khánh chia sẻ: “Ai yếu vía là không ở được. Buổi tối nhìn những dãy nhà tun hút hoang vắng, dù không có ma nhưng cũng phải rùng mình”. Đa số các căn nhà phố trị giá ngót nghét cả chục tỷ đồng tại khu đô thị vẫn cửa đóng then cài.

Thời sốt đất năm 2009, vô vàn các kios đông nghẹt người tới đặt tiền tranh suất tại các sàn bất động sản. Mỗi suất biệt thự, nhà liền kề tại An Khánh dù có giá từ vài tỷ đến vài chục tỷ vẫn chuyển nhượng chạy, “đắt như tôm tươi”. Nhà liền kề của dự án bất động sản thành phố Gleximco đắt giá gốc là 28 triệu đồng/m2, nhưng giá thị trường có thời điểm lên đến 45 triệu đồng/m2. Hay giá nền nhà gốc biệt thự của dự án Nam An Khánh là 47 triệu đồng/m2, nhưng giá mua bán trên phân khúc năm 2010 lên tới 80 triệu đồng/m2.


Tai tiếng nhất ở đại lộ bất động sản này là dự án Tricon Tower do Minh Việt làm chủ đầu tư. Theo đúng kế hoạch, đề án đã giao kèo nhà nhưng mà cho tới nay vẫn đang bất động ở phần móng và bỏ hoang, sắt thép đã hoen gỉ. Khu nhà mặt phố trưng bày mô hình dự án trên đại lộ Thăng Long cũng bị bỏ hoang. Trụ sở Công ty CP Đầu tư Minh Việt đi thuê cũng đã bị tháo dỡ bảng tên.


Chưa hết khốn khó


Khảo sát các dự án bất động sản khu vực này, sau thời điểm dài lao dốc, giá vẫn giảm dù tốc độ giảm đang dần chậm lại trên phân khúc thứ cấp. Theo phân tách của đại diện một sàn BĐS, Thăng Long Number 1 và Spendora là hai dự án có số lượng bán tích cực trong hai quý gần đây. Thăng Long Number 1 có mức giá chào mua bán đợt gần đây nhất dao động từ 2,8 tỷ đồng/căn. Chủ đầu tư cũng đã lùi thời điểm giao nhà phố vào quý III/2014.


Biệt thự Spendora đang bán trên phân khúc thứ cấp với mức chênh dao động 3 tỷ đồng/căn. Theo phân tách của đại diện CBRE, mức giá này cao hơn so với giá mua vào nhưng tỷ suất lợi nhuận tương đối thấp bởi số tiền đầu tư trong thời điểm dài. Ở giai đoạn sốt, một căn villa rộng 300m2 có mức chênh lên tới 12 tỷ đồng.

Đầu quý II/2014, đề án ngôi nhà mới gây sốc khi tung ra phân khúc đất nền, biệt thự, liền kề với mức giá từ 1,6 tỷ đồng/căn. Công ty Phúc Hà tái phát động dự án bất động sản Phuc Ha City Garden và đưa ra phân khúc các nhà chung cư nhà chung cư Thăng Long Victory với giá 12,5 triệu đồng/m2.


Nhận định về phân khúc bất động sản khu vực đại lộ Thăng Long, ông Lê Minh Dũng - giai đoạn CBRE VN cho rằng, các dự án bất động sản thiếu bóng người ở, đặc biệt là khu vực Nam An Khánh do hạ tầng chưa hoàn thiện, không có quản lý chuyên nghiệp. Chất lượng đề án cũng như qui mô kém hơn hẳn.

Theo ông Dũng, trước đây, UBND TP. Hà Nội có hướng dịch chuyển tiến bộ BDS ở phía Tây, đặc biệt là đại lộ Thăng Long kỳ vọng với những dự án như Nam An Khánh, Spendora,... sẽ tạo nên một đô thị mới ở khu vực này. Tuy nhiên, thực tại lại phát triển mạnh hơn ở phía Đông.

Một nguyên do khác được ông Dũng đưa ra là sự thuận lợi của đại lộ Thăng Long sau khi đi vào thường dùng không dạt như kỳ vọng ban đầu. Các tiện ích khác như trường học, trung tâm thương mại, bệnh viện đều không có.


Đánh giá của các chuyên gia, các đề án BĐS dọc đại lộ Thăng Long đóng băng trong thời điểm qua là thành tựu của làn sóng đầu cơ, làm lệch lạc thị trường. Để phân khúc BDS địa điểm tại này quay trở lại thời giờ huy hoàng vững chắc sẽ còn đợi chờ thời gian dài bán biệt thự cầu giấy giá rẻ.

D.Anh


vietnamnet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét