Thứ Hai, 27 tháng 4, 2015

BĐS sẽ chứng kiến những thay đổi ngoạn mục khi TPHCM có xe điện ngầm

Bất động sản > Thị trường Thứ 4, 22/04/2015, 23:21


BĐS sẽ chứng kiến những thay đổi ngoạn trang mục khi TPHCM có tàu điện ngầm

chia sẻ thích BĐS sẽ chứng kiến những đổi thay ngoạn mục khi TPHCM có tàu điện ngầm Về sự ảnh hưởng lên việc sử dụng đất, bà Dương Thuỳ Dung, Trưởng phòng Nghiên cứu Thị trường học & Tư vấn Phát triển CBRE, cho rằng “Kết nối liên lạc tốt hơn sẽ cho phép các hoạt động thương mại chuyển dịch ra khỏi khu trung tâm(CBD) đông đúc. Điều này cũng sẽ giúp kiểm soát và quản lý phí tổn thuê tốt hơn nhờ có thêm những địa điểm thay thế cách xa trung tâm nhưng vẫn bảo đảm kết nối tốt. Dự kiến các cụm đề án thương mại mới sẽ phát triển dọc theo tuyến đường sắt đô thị, đặc biệt là đối với các d TIN MỚI



  • Người nước ngoài, gói 50.000 tỷ liệu chừng có “tạo sóng” bất động sản?Người nước ngoài, gói 50.000 tỷ liệu chừng có “tạo sóng” bất động sản?
  • "Nhà đầu tư BĐS ngắn hạn thành ra bám sóng thị trường"
  • Tọa đàm túc trực tuyến: Đã đến lúc đầu tư bất động sản?

CBRE tin rằng trong tương lai, khi tuyến tàu này đi vào hoạt động, giá mà đất của khu vực cách ga tàu điện trong vòng mười phút đi bộ có trạng thái tăng 10% - 20% so với giá đất ở danh thiếp khu vực khác.

Công ty tham mưu BĐS CBRE vừa công bố bẩm chuyên đề về đánh giá như sự tác động của tuyến metro lên thị trường học bất động sản.

Theo đó, ông Macrc Townsend, Tổng Giám Đốc Điều hành của CBRE Việt Nam cho rằng: “Trước sự kiện tuyến xe điện ngầm trước tiên tại TP.HCM đang được đẩy nhanh tiến độ và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2020, bít tất cả người dân đang đâm ra sống và làm ăn tại thành phố đều náo nức chờ đợi những thay đổi lớn và thú vị mà tuyến đường sắt thành thị này mang lại. Riêng đối với ngành bất động sản, cuộc chơi sẽ chứng kiến những đổi thay ngoạn mục hơn".

”Việc ra mắt hệ thống tàu điện ngầm sẽ mang đến nhiều lợi ích. Đặc biệt là sẽ giúp cải thiện khả năng tiếp cận của người dân với những khu vực làm việc, vui chơi dẫn giải trí và mua sắm mới. Kinh nghiệm từ các nước khác cho thấy dự án xe điện ngầm sẽ có ảnh hưởng nhiều nhất lên giá như trị bất động sản. Việc phát triển các trạm tàu điện giúp mang lại dung mạo mới cho khu vực quanh đó: phải chi đất tăng, danh thiếp đề án bất động sản bùng nổ,các đơn chiếc vị bán sỉ và dự án văn phòng được dịch chuyển ra xa trung tâm hơn",  ông Marc cho hay.

Cũng theo ông Marc, “Về lý thuyết, một tòa nhà nằm gần trạm trung chuyển công cộng thường đắt giá thuê hoặc giá bán cao hơn so với những tòa nhà nằm xa hơn vì chưng hệ thống liên lạc công cộng tốt cho phép cư dân sống gần đó dễ dàng chuyển di đến danh thiếp điểm quan trọng. Điều này đã được kiểm chứng tại một số mệnh nhà nước với giá như bán nhà tại những nơi gần hệ thống liên lạc công cộng có giá trị cao hơn từ 6% đến 45%.”

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng“Tác động của hệ thống liên lạc công cộng đối với giá mà nhà phụ thuộc vào một số nguyên tố trung gian bao gồm quyền sử dụng và loại nhà ở, chừng độ và độ tin cậy của hệ thống công cộng, tiềm lực của thị trường học nhà ở, bản chất của các dự án phát triển lân cận và các nguyên tố khác. Tại những khu vực có thị trường nhà đất phát triển mạnh và hệ thống liên lạc công cộng đáng tin cậy giúp người dân kết nối hiệu quả với công việc và các điểm đến khác, mức chênh lệch phải chi cũng có trạng thái cao hơn nhiều so với mức trung bình.”

Theo bộ phận Nghiên cứu CBRE, danh thiếp bất động sản nằm trong khu vực tuyến tàu điện ngầm mệnh 1 chạy qua bao gồm Quận Bình Thạnh, Quận 2, Quận 9 và Quận Thủ Đức ngày nay đang chào bán với mức chớ chi nhỉnh hơn lung lay trong khoảng 2% đến 5%, so vớicác căn hộ có chừng độ hoàn thiện và tiện ích na ná nhưng không nằm gần tuyến đường sắt đô thị. Giá chào bán của danh thiếp đề án căn hộ cao cấp tại Quận 2 tăng từ mức trung phẩm bình 1.490 USD cho mỗi mét vuông vào năm 2012 lên1.650 USD hiện nay, tăng 11%, so với mứctăng 3% trên toàn thành phố.

CBRE tin rằng trong tương lai, khi tuyến tàu này đi vào hoạt động, giá mà đất của khu vực cách ga tàu điện trong vòng mười phút đi bộ có trạng thái tăng 10% - 20% so với phải chi đất ở các khu vực khác.

P:\ZZZ-Removal\David Vo\HCMC Metroline\Vietnamese\Jpeg\CBRE_HCMCMetroLine_17042015_Vietnamese10.jpg Về số mệnh lượng chào bán mới, trong ba năm qua số mệnh lượng căn hộ chào bán tăng mạnh tại các khu vực có tuyến xe điện ngầm chạy qua. Tỷ lệ tăng trưởng trung phẩm bình của nguồn cung căn hộ tại Quận 2 là 36%, so với 24% tại Quận 4 hay 10% tại Quận 7. Dự kiến đến năm 2017 nguồn cung căn hộ tại Quận 2 và Quận 9 sẽ tăng mạnh lần lượt là 58% và 200%. Tương tự, tổng diện điển tích sàn xây dựng danh thiếp TTTM dự kiến sẽ tăng 10% tại Quận 2 trong vòng ba năm tới.

P:\ZZZ-Removal\David Vo\HCMC Metroline\Vietnamese\Jpeg\CBRE_HCMCMetroLine_17042015_Vietnamese11.jpg Một điều động thú vị là số phận lượng căn hộ giao dịch thành công cũng tăng lên. Theo nghiên cứu của CBRE, số lượng danh thiếp căn hộ bán được ở Quận 2 tăng từ 329 căn trong năm 2012 lên 3.710 căn trong hiện tại. Mặc dù chưa có kết luận cụ thể về tác động của hệ thống tàu điện ngầm lên việc tăng giá bán cũng như mệnh lượng giao dịch, nhưng có trạng thái thấy rằng các chủ đầu tư đã tăng phải chi bán bởi vì dự đoán trước nhu cầu sẽ tăng đáng kể một khi tuyến đường sắt đô thị này bắt đầu đi vào hoạt động.

Theo đáng chớ chi của CBRE, với lưu lượng dự định khoảng 186.000 hành khách mỗi ngày cho tuyến tàu điện trước nhất tại TP.HCM, dịp càng rõ nét hơn đối với thị trường bán sỉ vì các trọng tâm thương nghiệp thường được phát triển trong cộng đồng đông dân cư để có thể hưởng lợi từ mật độ liên lạc bộ hành cao. Mặt khác, tuyến tàu điện cũng sẽ giúp mở rộng khu vực khách mua sắm tiềm năng thông qua việc tiết kiệm phí đi lại cho khách mua sắm ở xa, khuyến khích họ năng đến khu vực ngoài trọng tâm đô thị để mua sắm.

Bà Dung nói thêm: “Một trong những điều động bấy nay ngăn cản sự phát triển của TP.HCM, đó là hệ thống cơ sở hạ tầng không đồng bộ và giao thông công cộng thiếu hiệu quả. Đối với các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài, bất cứ vị trí nào cách xa khu vực trọng tâm trên dưới nửa tiếng lái xe đều không được coi là một thời cơ đầu tư hấp dẫn. Thời gian di chuyển quá lâu và đôi khi khó có thể tiếp cận vào đô thị huyễn hoặc sân bay biến trong khoảng thời gian ngắn nhất. Tuy nhiên, sự ra đời của Tuyến đường sắt thành thị số 1 trong năm 2020 sẽ cắt giảm ít ra phân nửa thời kì di chuyển, đồng nghĩa với việc bất luận điểm nào có trạng thái tiếp kiến cận tốt với tuyến đường sắt thành phố nàyđều sẽ được hưởng lợi thực sự".

"Vì vậy, chúng ta có trạng thái trông chờ sự phát triển danh thiếp dự án phức hợp bao gồm chung cư, căn hộ, văn phòng, khách sạn, nhà hàng, cửa hàng bán lẻ, danh thiếp tụ điểm đâm ra hoạt ngoài trời, cơ sở giáo dục, văn hóa và các điểm tham quan khác xoay quanh nhà ga tàu điện – như hiện nay tại HồngKông, Bangkok hay Singapore", bà Dung nhấn mạnh.

Lan Nhi

Theo Trí thức trẻ

Từ khóa

  • tàu điện ngầm
  • thị trường bất động sản
  • bất động sản
  • CBRE Việt Nam
  • tuyến đường sắt
  • đường sắt đô thị
chia sẻ thích Twitter Print Các tin khác



  • Người nước ngoài, gói 50.000 tỷ liệu có “tạo sóng” bất động sản?(22/04)
  • "Nhà đầu tư BĐS ngắn hạn thành thử bám sóng thị trường"(22/04)
  • Tọa đàm trực tuyến: Đã đến lúc đầu tư bất động sản?(22/04)
  • Vay vốn biệt đãi 30 nghìn tỷ mua nhà liệu chừng có khó?(22/04)
  • HoREA kiến nghị doanh nghiệp được chuyển nhượng dự án sau khi xong GPMB(22/04)
  • Sàn bất động sản sẽ phải có diện điển tích từ 50m2 trở lên(22/04)
  • Biệt thự triệu đô Phú Quốc hút dòng đồng cân giới “siêu giàu” Thủ đô(22/04)
  • Trước kỳ nghỉ dài, người mua nhà “hoa mắt” vì chưng khuyến mãi(21/04)
  • Nhà ở xã hội 100 triệu đồng: Hà Nội làm được nếu có quỹ đất sạch(21/04)
  • Bán nhà thời nay phải biết lắng tai “thượng đế”(21/04)
Chủ đề được quan tâm



  • PPP-Cửa mở cho tư nhân dịp đầu tưPPP-Cửa mở cho tư nhân dịp đầu tư


  • Đại gia bất ngờ đầu tư vào cảng biểnĐại gia bất ngờ đầu tư vào cảng biển


  • Tết Ất mùi 2015Tết Ất mùi 2015

Xem theo ngày:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét